Nhà phê bình sách nói gì?
Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh về sách có cách viết lạ, PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ Giáo dục lên tiếng.
Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip được cho là giáo viên tiểu học hướng dẫn phụ huynh có con học lớp 1 về chương trình mới với những thay đổi về cách đánh vần.
Đây là cách đánh vần trong sách Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và cho phép chính thức phát hành trên toàn quốc từ ngày 22/8/2017 theo nguyên tắc tự động. nguyện vọng của học sinh và nhà trường.
Khi xem clip, nhiều phụ huynh tỏ ra khó hiểu về cuốn sách có cách đánh vần lạ cũng như việc cho học sinh lớp 1 viết 2 cách đánh vần.
Giáo viên dạy học sinh cách đánh vần lạ. (Ảnh: Cắt từ clip)
Xung quanh vấn đề này, PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ Giáo dục lên tiếng.
Theo ông Hùng, sách Công nghệ giáo dục chỉ là tài liệu dạy học, giải pháp sư phạm để đạt được mục tiêu đề ra trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Tài liệu này được sử dụng bổ sung cho sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 đang được sử dụng rộng rãi.
Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục cho rằng, một quốc gia cần có một chương trình thống nhất. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu mà chương trình đề ra, cần có nhiều phương án khác nhau, nhiều giáo trình khác nhau được thể hiện thông qua các tài liệu dạy học khác nhau.
“Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, thậm chí nhiều người phản ứng vì đã quen dạy theo một bộ sách giáo khoa thống nhất nhưng quan điểm đó không phù hợp với quan điểm giáo dục thế giới và không phù hợp với học sinh. quan điểm đổi mới chương trình sách giáo khoa sắp tới”, PGS.TS Bùi Mạnh Hùng chia sẻ.
Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục cũng khẳng định, tài liệu Công nghệ giáo dục không phải là sách giáo khoa chính thức. Hội đồng thẩm định, đánh giá tài liệu này là tài liệu dạy học nên cho phép tiếp tục thí điểm ở mức độ hạn chế.
Theo PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng, sở dĩ Hội đồng thẩm định kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo coi tài liệu này là tài liệu dạy học là dựa trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, hạn chế của tài liệu này và đặc biệt là dựa trên cơ sở gần 40 năm thực nghiệm.
“Theo kế hoạch năm 2019, Bộ sẽ đưa SGK Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng tôi đã đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tiếp tục sử dụng tài liệu này làm tài liệu thí điểm”, ông Hùng nói. Tốt.
Ngoài ra, trong tương lai gần, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của các tác giả khác nhau có thể được sử dụng. phương pháp dạy chính tả khác nhau. Cuốn sách nào giúp học sinh đạt được yêu cầu của chương trình một cách hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và phụ huynh ưu tiên lựa chọn.
Cuốn sách này giúp học sinh phát triển kĩ năng đọc, viết chính tả ở một mức độ hiệu quả nhất định, tuy nhiên cũng còn một số hạn chế như kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng nghe, nói của học sinh chưa thực chất. nhiều sự chú ý. Trong thực tế, giáo viên và học sinh phải nỗ lực nhiều hơn so với bộ sách hiện hành.
“So với sách Tiếng Việt đại trà hiện hành của Bộ GD-ĐT, sách Công nghệ giáo dục chưa đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện kỹ năng đọc thành tiếng, đánh vần, đọc hiểu, nói, viết. nghe, phát triển toàn diện các kỹ năng. Sách Tiếng Việt đại trà có lợi thế nhưng về đọc to, đánh vần thì sách Công nghệ giáo dục có ưu điểm rất nổi bật”, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục đánh giá.
Lãnh đạo một trường sử dụng hoàn toàn sách Công nghệ giáo dục trong dạy học Tiếng Việt lớp 1 khẳng định…
Theo Diệu Thu (Dân Việt)